ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคาร ทำได้ไหม

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคาร

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว ซื้อบ้านแล้วผ่อนไม่ไหว ไม่ว่าจะสาเหตุใดก็ตาม ทั้งเศรษฐกิจไม่ดี ขายของไม่ได้ รายได้มีไม่เพียงพอ หรือถูกลดเงินเดือนค่าจ้าง ถูกให้ออกจากงาน ขาดสภาพคล่องทางการเงิน เป็นต้น สาเหตุต่างๆเหล่านี้ล้วนส่งผลให้ผู้ขอสินเชื่อบ้านไม่สามารถส่งเงินผ่อนบ้านได้อีกต่อไป และมักจะมีคำถามว่า “ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคาร” ได้ไหม ซึ่งแน่นอนว่าคำตอบที่ได้รับคือ ไม่สามารถขายคืนบ้านให้ธนาคารได้

แล้วแบบนี้ผู้กู้ซื้อบ้าน หรือผู้ขอสินเชื่อบ้านจะทำอะไรได้บ้าง

  • ขอลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านกับทางธนาคาร
  • ขอชำระค่าผ่อนบ้านต่ำกว่าปกติ
  • ขอขยายเวลาชำระหนี้ เพื่อลดยอดผ่อนต่อเดือน
  • ขอจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย พักชำระเงินต้น
  • หรือ ข้อตกลงอื่นๆ ด้วยการเข้าไปเจรจากับทางธนาคาร บอกไปตรงๆเลยว่าเราจ่ายค่าบ้านไม่ไหว ต้องการขอประนอมหนี้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ภาระหนี้เงินกู้ซื้อบ้านนั้นก็ยังคงอยู่ หากผู้กู้สินเชื่อบ้านพิจารณาแล้วว่าอนาคต ไม่น่าจะสามารถชำระหนี้ตรงนี้ได้ ทางออกที่ดีที่สุด คือ การขายบ้านต่อให้ผู้อื่นที่มีความสามารถในการซื้อต่อได้จะดีกว่า เป็นการปลดภาระหนี้ และยังทำให้เราไม่เสียประวัติทางการเงินอีกด้วย

หลายคนเมื่อ “ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารก็ไม่ได้” ก็ใช้วิธีการปล่อยทิ้งไปเฉยๆ ไม่จ่ายเงินผ่อนบ้าน ขาดส่งค่างวดไปเรื่อยๆ แบบนี้จะยิ่งส่งผลเสียมากกว่าที่คิด เนื่องจากอาจถูกธนาคารซึ่งเป็นเจ้าหนี้ฟ้องร้องต่อศาล และถูกดำเนินการยึดทรัพย์เพื่อขายทอดตลาด ซึ่งอาจต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีต่อไปอีก และสุดท้ายหากทรัพย์นั้นถูกขาดทอดตลาด ในราคาที่ต่ำกว่ายอดหนี้รวมดอกเบี้ย และเบี้ยปรับค่าธรรมเนียมต่างๆ ผู้กู้ซึ่งเป็นลูกหนี้ ก็จะถูกฟ้องยึดทรัพย์สินอื่นๆเพิ่มเติม เช่น บ้านหลังอื่นๆ รถยนต์ ฯลฯ เพื่อนำมาขายชำระหนี้ในที่สุด

Please follow and like us: