บ้านโดนยึด ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (กรณีศึกษาจากประสบการณ์จริง)

บ้านโดนยึด

มีกรณีศึกษาหนึ่งจากเว็บไซต์พันทิป ที่เข้ามาตั้งประเด็นประมาณว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ยึดบ้านไปเรียบร้อยแล้ว โดยถูกนำไปขายทอดตลาด ราคาสูงกว่าที่เคยกู้ไว้ แต่ปัจจุบันก็ยังถูกตามทวงหนี้จากบริษัททวงหนี้อีก

ประเด็นนี้คนทั่วไปอาจจะมองว่า บ้านก็โดนยึดแล้ว และธนาคารก็นำทรัพย์ออกไปขายทอดตลาดแล้ว ในราคาที่สูงกว่ายอดเงินกู้ แบบนี้ก็น่าจะจบและเคลียร์หนี้ไปหมดแล้วนะ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าพิจารณาในรายละเอียด จะพบว่ายังอาจมีค่าใช้จ่ายอื่นๆอีกมากมาย เช่น ดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้, ค่าปรับจากการทวงถามและติดตามการชำระหนี้ เป็นต้น ซึ่งเมื่อรวมค่าใช้จ่ายส่วนนี้เข้าไป อาจทำให้เงินที่ได้จากทรัพย์ที่ถูกขายทอดตลาด ไม่เพียงพอกับยอดหนี้ + ค่าใช้จ่ายอื่นๆนี้นั่นเอง

ทางออกเมื่อรู้ตัวเองว่าเริ่มผ่อนบ้านไม่ไหว อย่ารอให้ “บ้านโดนยึด” (ไม่ว่าท่านจะกู้สินเชื่อซื้อบ้านมาจากธนาคารไหนก็ตาม) ก็คือ การเข้าไปคุยเจรจาหาทางออกกับธนาคารเพื่อหาเงื่อนไขที่เราทำได้ หรือหากท่านไม่อยากได้บ้านแล้ว ก็ควรประกาศขายบ้านออกไปเลย โดยไม่ต้องหวังกำไร ตั้งราคาให้ถูกกว่าตลาดจะมีโอกาสในการขายได้เร็วมากขึ้น

และถึงแม้ว่าบ้านโดนยึดแล้ว กำลังรอขายบ้านทอดตลาด ท่านก็ยังสามารถเข้าไปเจรจากับธนาคารขอชะลอการขายทอดตลาดได้. ขอให้ท่านอย่าลืมเด็ดขาดว่า ดอกเบี้ยเงินกู้มันเพิ่มขึ้นทุกวัน ยิ่งตัดสินใจเร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อท่านมากเท่านั้น

ที่มา : https://pantip.com/topic/38192453

Please follow and like us: